sex

Thứ Năm, 26 tháng 4, 2012

Nem Nướng Cần Thơ Ăn Một Lần Sẽ Nhớ Mãi

Cần Thơ một thành phố đẹp nép mình e ấp bên dòng sông và có một Cần Thơ rất bất ngờ qua món nem nướng Cái Răng, mà ai đó đã ví von rằng: "Một lần ăn là có nhiều lần nhớ". Kể cũng lạ, một lần thôi mà cũng quá đủ đầy,quá trọn vẹn một nỗi nhớ trong lòng ai đó. Cũng đúng thôi khi mà

"Món ngon thì luôn nhớ lâu,còn đòn đau thì nhớ đời đời" .

Phải không ai đó ơi?

Trót mê chiên lại còn khoái nướng,nên mãi rồi nỗi nhớ luôn luyến lưu luôn khắc khoải làm chạnh lòng hoài mong. Một đôi lần về nhà Nhỏ chi chi đó ở xứ Cần,nhưng chưa lần vị giác của đôi môi mềm chạm phải cái lất phất làm ray rứt lòng, qua món nem nướng đặc sản rất Cần Thơ này.Kể bạn tôi nghe... Hồi bữa hổm cuối tuần,chắc có lẽ là đi xa lâu ngày chưa về thăm Tía Má, nên Nhỏ tranh thủ nhảy xe đò về thăm cho lòng thôi khắc khoải nhớ thương. Tôi cũng là một kẻ chung đường chung chuyến cùng Nhỏ, chuyến đi vui vẻ, nồng nàn ấm áp thơm phưng phức cả mùi nem nướng.

Sài Gòn - Cần Thơ hổng có xa mà cũng hổng có gần,cứ lưng chừng đâu khoảng 3-4 giờ xe là bàn chân đã ung dung rảo bước trên con đường 30 tháng 4 gần bến Ninh Kiều của thành phố Cần Thơ rồi đó. Miền Tây mùa này đã sắp qua mùa con nước lên,mà người ta thường gọi là mùa nước nổi. Nhưng mọi dòng sông nơi này, mọi con kênh rạch miền Tây vẫn còn lắm nước, luôn ăm ắp và vẫn tràn đầy. Tới nhà Nhỏ thấy Tía Má tươi cười vui vẻ sau bao ngày xa cách, tôi cũng vui lây khi được chung hưởng những niềm vui đó. Trò chuyện hỏi thăm lắm điều về tôi, một chàng trai người Trung không có cùng chất giọng ngọt ngào của người Nam Bộ. Thật thân thiện và rất gần gũi khi Tía Má của Nhỏ bạn coi tôi như là con cháu trong nhà, mà hình như là cũng hiểu bâng quơ gì đó cho tình bạn này của tôi và Nhỏ.
Người miền Tây thì ít khi nghi ngờ thắc mắc, tò mò gì cho lắm nhưng tôi cũng cảm nhận được một điều là Tía Má Nhỏ cũng đang nghĩ về một điều gì đó hơi xa xôi... rằng một mơi này biết đâu tôi cũng là một thành viên trong gia đình nhỏ ấm áp yêu thương này...

Mới hơn 7 giờ tối chút thôi,mà mọi con đường thành phố Cần Thơ đã nhộn nhịp đông vui không khác gì Sài Gòn là mấy. Người xe tấp nập ngược xuôi, chắc là cuối tuần nên mọi phố xá trên trái đất này luôn đông vui. Hổng rành đường nên tôi đành phải cất tay lái lụa của mình, dành cho Nhỏ làm chủ tay lái, vừa đi vừa hướng dẫn tỉ mỉ chi tiết từng con đường, từng góc phố của Cần Thơ, y như là một hướng dẫn viên du lịch thực thụ. Có lẽ Nhỏ cũng muốn khoe những cái cần khoe về một thành phố mang cái tên Tây Đô này... Phố như được ướp mình trong hương vị của những món ăn ngon nhất nhì miền Tây, được hội tụ về nơi này. Đủ muôn loài lươn, rắn, ếch, cá ruộng sông đồng đang còn quẫy đuôi, chờ chực chế biến theo khoái khẩu của thực khách.

Một cái quán ven sông đêm về lồng lộng gió, có thể ngắm sao trời và đưa tay hứng từng giọt sương đang rơi. Một không gian bình yên luôn ngập tràn hương vị của các món ngon,đang lan tỏa cuốn theo chiều gió, làm cho ai ai tới nơi quán ăn này cũng phải đôi ba lần hít hà và có khi còn gật đầu xuýt xoa khen khe khẽ "Chà ui... thơm ngon quá đi thôi ". Mùi nem nướng đã thật sự lôi cuốn và hấp dẫn tôi bắt đầu từ đây. Một mùi thơm ngâu ngất, làm bất ngờ cho những ai trót lỡ mê chiên khoái nướng như tôi. Thơm sực nức qua làn khói nướng. Môi miệng bỗng dưng và bất chợt mềm ra vì hương vị thơm dịu ngọt của mùi nem nướng.

Lời thì thầm nhưng rất chi li khi nói về món nem nướng đặc sản của Cần Thơ. Hổng biết Nhỏ có rành lắm về cách làm nên món nem ngon này không? Nhưng tôi cứ miên man như lịm đi theo những lời kể của Nhỏ... Thịt heo thì phải xắt lát thiệt mỏng ướp với tỏi rồi đem nướng vàng, tỏi tươi băm nhỏ, nước mắm ngon cô đặc, ít muối, bột nêm, nhớ đừng quên cho thêm chút đường vô thịt ướp đó nha... Khoảng nửa giờ sau, khi gia vị đã thấm đều, cho tất cả thịt vào cối quết (giã )thiệt nhuyễn, cho thêm chút đường nữa và một ít tiêu xay. Khi thịt quết đã dẻo, chuyển sang mầu trắng trắng như bóng nắng nhàng nhạt chiều hôm, thì viên tròn thịt giã sao đó cho vừa ăn rồi xiên vào que, đem nướng trên lửa than hồng, đợi tới khi thấy thịt chín vàng đều thì thoa thêm ít mỡ hành phi thơm. Một câu chuyện như được bắt đầu từ những xiên thịt nem nướng này rồi đó. Hãy thưởng thức và cảm nhận về món nem ngon, đặc sản xứ Cần, đừng chần chờ chi nữa,nem nguội làm miệng mất ngon...

Chỉ một nửa chiếc bánh tráng nem, gói thật khéo tay, sao cho cả nem nướng, rau thơm, xà lách, dưa leo, dưa chua, bánh hỏi nằm đều, vừa thon thon,lại thấy gọn gọn, thành một cuốn bánh thiệtđẹp mắt và ưng ý. Một chén nước mắm tỏi chanh đường thiệt ngon (nếm hơi ngọt ngọt,mới đúng gu của người miền Tây đó à nghen). Vị ngọt mềm thơm lừng của thịt, vị cay cay nồng của tiêu ớt,vị chát chát của nhiều loại rau sống... hòa lẫn vào nhau,ngon quá chừng chừng... Không như món nem Lụi ngoài Huế quê tôi,một điều gì đó rất khác biệt, để khi ăn phải cong vênh vòm miệng mình rồi xuýt xoa khe khẽ gật gù khen... Ngon hết biết.

Đúng vậy đó. Điều gì cũng vậy mà cái gì gì cũng vậy vậy mà thôi. Biết rồi đôi khi còn muốn biết nữa,nhưng có lúc biết hết rồi lại muốn biết thêm một điều gì đó ngoài điều mà mình đã biết. Nem nướng Cái Răng - Cần Thơ cũng nằm trong đôi bờ của sự ẩn ý bóng gió này đó.Cuộn nem vừa đưa vô ngang tầm miệng thì vô tình đã chạm phải tới điều... vừa ngọt vừa chua dịu lại thơm thơm mùi tinh dầu "Hột Cải", để khi ăn xong không còn gì để mà phải cãi là nem Cái Răng chưa ngon. Ngon lắm lắm người ơi! Cứ tưởng chỉ ăn chơi thôi nhưng ai dè cũng đã thấy rất ngon lành lMột lần ăn là nhiều lần nhớ, một chút hương vị của tình nem nướng đã thực sự cuốn hút lòng người thưởng thức nem trong đêm bình yên xứ Cần này.

Đêm miền Tây đã làm lòng ngất ngây chan đầy hương vị đậm đà ngọt ngào của nem nướng thơm lựng. Bầu trời đêm mênh mông yên bình của Cần Thơ, lồng lộng gió mát rượi thổi vào lòng đêm. Cần Thơ lung linh muôn vạn ánh sắc màu đêm thật huyền diệu, khó tả và diễn đạt bằng lời... Tạm biệt miền Tây, tạm biệt Cần Thơ thành phố của ngày qua trong tôi. Một chuyến đi về đã trọn vẹn ấm áp trong lòng, trước lạ sau quen,quen rồi muốn giữ lại chút hương vị ngọt ngào, mà hôm qua Nhỏ chi chi đó đã dành cho tôi. Cảm ơn Nhỏ chi chi đó một lần thôi cũng chưa đủ.Xin thật lòng và thiệt tình cám ơn 2 lần Nhỏ nhé

...và hình như Ta và Nhỏ có điều gì đó khó nói lên lời rồi đó Nhỏ ơi...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

- truyen 18+